GIỚI THIỆU SÁCH BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

NHÂN RỘNG MÔ HÌNH "XÂY DỰNG HỔ TRỢ NÔNG DÂN"




Phước Thể là một xã ven biển của huyện Tuy Phong với hơn 12.701 người dân sinh sống (2.636 hộ). Tuy nằm ven biển nhưng toàn xã có diện tích đất canh tác trên 1.000 ha. Ngoài 75% số hộ sản xuất nông nghiệp thì Phước Thể còn có nghề khai thác hải sản, buôn bán nhỏ. 

Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền và Hội Nông dân xã Phước Thể luôn tìm các giải pháp tạo nguồn vốn để hỗ trợ, giúp người dân vay phát triển kinh tế gia đình. Trong đó mô hình “Xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân” được cấp ủy Đảng, chính quyền giao cho Hội Nông dân xã chủ trì trực tiếp vận động nhân dân tham gia góp vốn. 

Sau khi có Ban vận động, Ban quản lý quỹ hỗ trợ nông dân, các thành viên đã chủ động tuyên truyền, vận động hội viên đóng góp thông qua các buổi sinh hoạt tổ, hội. Với mức đóng góp ít nhất là 50.000 đồng/hội viên, nhờ vậy số tiền quỹ đã tăng hàng năm. 

Chỉ sau 5 năm quỹ đi vào hoạt động đến cuối tháng 12/2012 số tiền từ quỹ hỗ trợ nông dân đã lên 81,872 triệu đồng và đã hỗ trợ cho 15 hộ nghèo vay vốn. Thời gian cho vay tùy theo từng đối tượng, mục đích sử dụng vốn từ 6 - 9 tháng hoặc 12 tháng; phí cho vay thu theo quy định của T.Ư Hội Nông dân Việt Nam là 0,7% - 0,8% /tháng. 

Số tiền cho vay tùy theo nhu cầu, mức độ sản xuất, trong đó chú trọng nhất là cho các hộ nông dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn vay vốn. Đối với các trường hợp đột xuất do thiên tai, dịch bệnh không có khả năng trả gốc và phí thì được các chi, tổ, hội đề nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân xã họp xét và giải quyết tùy theo từng đối tượng, từng hoàn cảnh cụ thể.

Với nguồn quỹ hỗ trợ nông dân hiện có tuy còn thấp so với nhu cầu vay vốn của nông dân trong xã, nhưng cũng đã góp phần giải quyết khó khăn trong quá trình sản xuất, chuyển đổi cây trồng, chăn nuôi của nhiều hộ dân. 

Mô hình “Xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân” ở Phước Thể không phải là mới, nhưng hoạt động của quỹ ngày càng có hiệu quả, tăng số vốn huy động, đóng góp và số nông dân được hỗ trợ vốn nhiều hơn.
Nhật Báo




Theo Nông thôn mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

VĂN BẢN PHÁP QUY